Bỏ túi 4 cách bóc giấy dán tường cũ đơn giản, nhanh chóng

Giấy dán tường được ưa chuộng bởi sự đa dạng về kiểu dáng và màu sắc cũng như ưu điểm tiết kiệm được một nửa so với việc sơn tường. Tuy nhiên, lưu ý rằng nếu không thay giấy dán tường đúng cách có thể sẽ gây hại cho bề mặt tường. Học ngay 4 cách bóc giấy dán tường đơn giản ngay sau đây nhé!

Trong nhà

Lưu ý trước khi bóc giấy dán tường

Trước khi bắt tay vào việc bóc giấy dán tường, quý vị cần phải lưu ý một số điều sau để thực hiện được trơn tru và suôn sẻ hơn.

1. Xác định loại giấy dán tường

Đây là lưu ý đầu tiên trước khi học cách bóc giấy dán tường mà quý vị cần nên ghi nhớ. Bởi đối với mỗi loại giấy, ta sẽ có cách bóc khác nhau để tránh không làm hư giấy cũng như tường.

Hiện nay, trên thị trường bán rất nhiều giấy khác nhau như giấy dán tường của Hàn Quốc, Trung Quốc, Ý, Đức… Nên quý vị cần xác định xem giấy dán của mình là loại nào để tìm cách bóc giấy dán tường cũ phù hợp. Vì có loại, quý vị sẽ bóc ra được cả lớp mặt và vỏ, cũng có loại quý vị chỉ bóc được lớp vỏ bên ngoài. Nếu không xác định được loại giấy, quý vị có thể bóc sai cách dẫn đến bức tường trông mất thẩm mỹ.

Nếu tường nhà quý vị bị bẩn hay vẫn còn keo bám bẩn cứng đầu vào thì quý vị cần xem ngay cách làm sạch keo giấy dán tường để xử lí vấn đề này nhanh gọn!

Cần xác định giấy dán tường trước khi thực hiện để tìm cách bóc giấy thích hợp (Nguồn: Nội Thất Bình Minh)

2. Xác định vật liệu tường

Việc này là vô cùng quan trọng khi quý vị có ý định bóc giấy dán tường hoặc bóc xốp dán tường cũ. Cũng là lý do tương tự như giấy dán, mỗi loại tường cũng sẽ có đặc điểm và cách bóc giấy dán tường phù hợp để tránh ảnh hưởng đến chất liệu tường.

Chẳng hạn, khi tường nhà quý vị là thạch cao, quý vị phải thấm nước lên giấy trước khi bóc để tránh làm bong tróc lớp bảo vệ tường, làm mất thẩm mỹ cho căn nhà của quý vị. Còn đối với tường cát thì cách bóc giấy dán tường đòi hỏi độ tỉ mỉ và cẩn thận cực kỳ cao, nếu không sẽ dễ bị bong tróc vôi cát. Để nhận biết tường nhà quý vị là tường thạch cao và tường khô thì chỉ cần gõ nhẹ vào tường để cảm nhận âm thanh. Nếu quý vị nghe âm thanh và cảm giác thấy bên trong rỗng thì đó là tường khô, còn ngược lại là tường thạch cao.

Xem thêm: Nên chọn dịch vụ giúp việc theo giờ nào?

Cách bóc giấy dán tường đối với tường thạch cao thường rất khó khăn. Bởi khả năng thấm nước và độ bám dính với giấy dán loại tường này rất cao. Tuy nhiên nếu sử dụng nước để bóc tách giấy thì tường thạch cao sẽ dễ dàng hơn so với tường khô.

Tiếp theo là  kiểm tra tường phòng mình là loại gì để có cách bóc giấy dán tường phù hợp (Nguồn: 9houz)

3. Đảm bảo an toàn trước khi lột giấy

Ở thời điểm hiện tại, hầu hết mạch điện trong nhà đều được thiết kế âm tường. Do đó, việc đảm bảo an toàn là vô cùng quan trọng trước khi tiến hành bóc giấy dán tường. Hãy đảm bảo quý vị đã ngắt hết các nguồn điện trong nhà trước khi thực hiện quý vị nhé! Việc này đảm bảo sẽ không có bất kỳ mối nguy hiểm nào cho quý vị. Đồng thời, quý vị cũng nên tháo các thiết bị đèn gần khu vực quý vị bóc giấy để tránh rơi vỡ thất thoát và nguy hiểm.

Hãy đảm bảo là quý vị đã ngắt hết nguồn điện trong nhà trước khi thực hiện để đảm bảo an toàn cho chính mình (Nguồn: VinID).

4. Đảm bảo vệ sinh khi bóc giấy dán tường

Để các vật dụng không bị rơi rớt khi bóc giấy dán tường, quý vị chỉ cần sử dụng dao cạo hoặc móng tay để tháo gỡ trước một phần giấy rồi mới lột ra hết. Cần lót một tấm bìa bên dưới tường để không làm bẩn sàn. Bên cạnh đó hãy sắp xếp phòng ốc gọn gàng để không làm quý vị bị vướng víu tay chân.

Lót một tấm bìa bên dưới đồng thời di chuyển các đồ vật đi nơi khác để giữ vệ sinh (Nguồn: Giấy Dán Kính)

4 Cách bóc giấy dán tường cũ đơn giản

1. Bóc giấy dán tường thủ công

Sau khi đã kiểm tra lại các lưu ý trên, thì chúng ta cùng bắt tay thực hiện cách bóc giấy dán tường như sau. Đầu tiên, quý vị cần cạy bong một góc rồi dùng dao cạo giấy từ từ lột lớp giấy ra.

Trong quá trình thực hiện, quý vị phải thật cẩn thận và nhẹ nhàng để tránh làm hỏng bề mặt tường phía dưới. Đối với tường khô thì đòi hỏi độ cẩn thận của quý vị phải cao hơn.  Khi bóc giấy dán tường, nếu gặp trường hợp quý vị chỉ tách được lớp vỏ. Quý vị cứ tiếp tục bóc hết  lớp vỏ ra trước rồi kế đến sẽ tiến hành bóc đến lớp trong của giấy dán.

Cách này tương đối mất rất nhiều thời gian nhưng lại giúp tường của quý vị không bị hỏng. Do đó, quý vị cần phải thật kiên nhẫn thực hiện để đạt được kết quả tốt nhất. Nếu như quý vị muốn tìm cách bóc giấy dán tường mà ít tốn thời gian hơn thì hãy cùng xem cách thứ hai nhé!

Cách bóc giấy dán tường bằng phương pháp thủ công cũng mang đến hiệu quả cao nhưng lại mất thời gian (Nguồn: Nội Thất Minh Hiền)

2. Kết hợp nước và dao cạo

Trước khi thực hiện cách này quý vị cần đảm bảo là quý vị đã ngắt hết điện và đã bịt kín hết các ổ điện một cách cẩn thận. Vì cách này cần dùng đến nước nên có thể gây chập điện dẫn đến nguy hiểm.

Để thực hiện thì trước tiên quý vị cần chuẩn bị nước ấm. Bởi nước ấm sẽ dễ dàng làm keo của giấy dán tường bong ra và việc bóc cũng sẽ đơn giản hơn. Để tiết kiệm thời gian hơn, quý vị nên dùng cây lăn sơn tường dễ dàng loại bỏ giấy dán. Tiếp đến chỉ việc lấy dao cạo để cạo đi các lớp giấy dán còn sót lại là hoàn thành.

Tuy nhiên, quý vị tránh làm ướt giấy trên diện tích lớn nhé! Chỉ cần thấm nước một phần giấy và cạo chúng trong khoảng 15 phút. Đồng thời không để nước thấm quá lâu vào tường khô trong thời gian dài. Điều này sẽ gây hỏng tường và làm tường quý vị xuống cấp trầm trọng. Mặt khác, quý vị nên lót bên dưới mặt sàn một tấm bạt để hứng các vụn giấy.

Nếu sau khi bóc giấy dán tường xong mà tường nhà vẫn còn bị bẩn thì quý vị có thể sử dụng 5 cách làm sạch tường nhà bị bẩn để làm sạch lại mảng tường nhà mình như mới.

Thấm nước vào giấy dán tường để lớp keo bên trong dễ bong tróc (Nguồn: kinhnghiemtimviec.net)

3. Sử dụng máy hơi nước

         Trường hợp diện tích giấy dán tường nhà quý vị lớn thì các cách trên sẽ gây mất thời gian. Có thể quý vị sẽ tốn hơn 1 ngày mới có thể bóc hết giấy dán tường với diện tích nhà lớn. Chính vì lý do đó mà quý vị cần một cách bóc giấy dán tường khác chuyên nghiệp hơn và hiệu quả hơn. Vì nếu không thực hiện đúng cách, tường nhà quý vị có thể bị hỏng hoàn toàn.

Cách bóc giấy dán tường bằng hơi nước này tương đối dễ thực hiện. Hơi nóng cùng với độ ẩm bên trong máy hơi nước sẽ làm lớp keo bên trong nhanh chóng bị mềm và dễ bong. Theo đó mà việc bóc tách trở nên vô cùng thuận tiện  và nhanh chóng. Máy hơi nước bao gồm 1 đĩa lớn gắn liền với ống thông cùng bình nước. Khi đĩa nóng lên, sẽ phun ra hơi nước từ bình.

Trước khi thực hiện, quý vị cần dùng máy làm ẩm tường. Sau đó, cần lột từ từ giấy hoặc dùng dao cạo khi giấy còn mềm là được. Cách này sẽ giúp tiết kiệm nhiều thời gian hơn nhưng đòi hỏi cao về chi phí. Bởi giá thành của một chiếc máy làm ẩm cũng tương đối đắt.

Quý vị cần hết sức cẩn thận trong quá trình bóc giấy dán tường với máy hơi nước nhé!  Nếu không cẩn thận, máy có thể gây bỏng da của quý vị, do đó khi thực hiện quý vị cần chú ý quan sát, cách xa máy để tránh lầm mình bị thương.

Máy hơi nước sẽ dễ dàng làm bong lớp keo giúp gỡ bỏ giấy dán thuận tiện hơn (Nguồn: DYI – Tự Tay Sửa Nhà)

4. Bóc giấy dán tường bằng dung dịch chuyên dụng

Một cách giúp bóc giấy dán tường thuận tiện và hiệu quả hơn là nhờ các dung dịch tẩy rửa chuyên dụng. Quý vị cũng có thể tự pha dung dịch giúp bóc tách giấy dán tường bằng các chất tẩy rửa có sẵn trong nhà. Tất cả dụng cụ bao gồm: vải sạch; nước nóng; nước xả vải; nước rửa chén; lô dùng dán giấy; dao cạo giấy; bình xịt nước.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, ta tiến hành thực hiện cách bóc giấy dán tường như sau:

  • Bước 1: Tháo hết các thiết bị được gắn lên tường và ngắt các thiết bị điện trước khi thực hiện lột. Dùng vải sạch thấm nước xoa lên bề mặt giấy dán tường.

  • Bước 2: Dùng lô lăn hết mặt tường để châm các lỗ nhỏ lên mặt giấy. Điều này giúp nước dễ dàng thấm vào bên trong giấy làm bong keo

  • Bước 3: Sử dụng dung dịch chuyên dụng hoặc tự pha nước xả vải và nước ấm với tỉ lệ 1:1.

  • Bước 4: Dùng bình xịt để xịt dung dịch lên tường. Chú ý xịt với diện tích vừa phải để quý vị có thể lột chúng trong 15 phút. Tránh phun diện tích lớn, vì quý vị sẽ không lột kịp và keo sẽ lại khô trở lại.

  • Bước 5: Dùng dao cạo mép giấy rồi bắt đầu lột ngược giấy ra. Sau đó, pha nước rửa chén cùng với nước thật nóng rồi dùng nước này làm sạch lớp keo thừa trên tường.

Tự pha dung dịch bóc giấy dán tường từ những chất tẩy rửa có sẵn trong nhà (Nguồn: Nippon Paint)

Vậy là Huongluxury đã mách quý vị 4 cách giúp bóc giấy dán tường đơn giản, nhanh chóng rồi đấy. Chúc quý vị hoàn thành thật tốt nhé!