Trẻ sơ sinh chưa rụng rốn phải tắm như thế nào?

Bé mới sinh, còn chưa rụng rốn cần những sự chăm sóc đặc biệt, đây là giai đoạn quan trọng đối với bé nên ba mẹ cần tìm hiểu thật kỹ. Liệu ba mẹ đã biết cách tắm cho trẻ sơ sinh đúng cách hay chưa? Đặc biệt khi bé chưa rụng rốn, nên tắm như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé..

Gia đình

Cách tắm cho trẻ sơ sinh khi bé chưa rụng rốn cần đặc biệt cẩn thận. Bởi đây là bộ phận dễ nhiễm trùng. Nếu không được chăm sóc, vệ sinh kỹ càng có thể để lại những ảnh hưởng trên cơ thể của bé. Cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn mẹ cần thực hiện theo các bước sau:


1. Chuẩn bị đầy đủ khi tắm cho bé

Trước khi tắm, quý vị nên chuẩn bị mọi thứ đồ cho bé trước. Vì bé mới sinh, chưa rụng rốn nên ba mẹ phải có sự lưu tâm đặc biệt với quá trình này. Chuẩn bị ở đây không chỉ bao gồm quần áo bé mà còn cả nước tắm cho bé.

Mực nước tắm tốt nhất các chuyên gia khuyên quý vị nên dùng là 5 – 8 cm. Nước tắm không nên quá nóng hoặc quá lạnh, nước ấm là tốt nhất cho bé. Quý vị có thể kiểm tra nước tắm bằng cách dùng cùi chỏ của mình, bởi cùi trỏ sẽ nhạy cảm hơn so với bàn tay.


2. Chăm sóc vùng rốn của bé cẩn thận

Cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn, ba mẹ nên dùng cồn để sát trùng cho bé. Dùng bông gòn sát trùng từ chân rốn ra bên ngoài, không nên lau đi lau lại quá nhiều lần vùng rốn.

Để rốn của bé thông thoáng và không nên băng lại, sau đó mặc tã dưới rốn cho bé. Khi bé rụng rồi, ba mẹ cũng sát trùng rốn cho bé theo cách trên. Tuy nhiên khi vệ sinh xong, nên băng lại vùng rốn cho bé bằng loại gạc mỏng, thoáng và vệ sinh.


3. Cách tắm cho trẻ sơ sinh theo thứ tự cơ thể bé

Trước khi tắm cho bé, ba mẹ nên đặt một chiếc khăn ở dưới đáy chậu nước. Như vậy bé ngồi vững và không bị trượt trong khi tắm. Sau đó, mẹ cho bé từ từ ngồi xuống, nhẹ nhàng tiếp xúc với nước ấm.

Dùng một chiếc khăn bông thấm nước, lần lượt lau từ mắt bé đến toàn bộ mặt và tai cho bé. Tiếp đến vệ sinh cơ thể bé theo thứ tự các bộ phận lần lượt từ trên xuống dưới. Lưu ý những nên vệ sinh sạch sẽ những vùng có nếp gấp như cổ, cánh tay, nách,… Để tránh tích tụ vi khuẩn, làm hại làn da cũng như cơ thể bé.


4. Cần nắm được các thao tác cơ bản để tắm cho bé

Thao tác khi tắm cho bé rất quan trọng, bởi nếu không làm đúng cách bé có thể bị đau hoặc khó chịu. Đầu tiên quý vị nên vòng tay qua gáy của bé rồi để nửa thân dưới của bé tiếp xúc với nước. Sau đó nhẹ nhàng lau rửa và vệ sinh cơ thể cho bé. Đặc biệt lưu ý là nên vòng tay giữ bé cho đến khi bé ổn định tư thế, tránh bị trượt, ngã trong chậu tắm.

Trên đây là cách tắm cho trẻ sơ sinh khi chưa rụng rốn được nhiều mẹ áp dụng. Hy vọng quý vị có thể áp dụng thành công khi tắm cho bé nhà mình. Nếu quý vị còn thắc mắc nào khác khi chăm sóc trẻ sơ sinh đừng ngần ngại chia sẻ cùng Huongluxury để được giải đáp nhanh nhất nhé.