Nguy cơ sức khỏe cho những trẻ bị suy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng ở trẻ bắt nguồn từ chế độ dinh dưỡng cho bé thiếu khoa học, dẫn tới tình trạng thiếu hụt một số chất dinh dưỡng thiết yếu, cần thiết cho sự phát triển cân đối của trẻ. Những dấu hiệu thường gặp với trẻ suy dinh dưỡng đó là: trẻ biếng ăn, thấp còi, da dẻ xanh xao, hay ốm vặt… Tình trạng suy dinh dưỡng kéo dài có thể dẫn tới một số bệnh lý vô cùng nguy hiểm mà các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý.

Gia đình

Nguy cơ đáng báo động của trẻ suy dinh dưỡng

Có nhiều lý do dẫn tới suy dinh dưỡng ở trẻ như: chế độ dinh dưỡng cho bé không cân đối, do một số bệnh lý bẩm sinh hoặc do di truyền thể trạng từ bố mẹ.

Suy dinh dưỡng không phải một căn bệnh nguy hiểm, tuy nhiên tình trạng suy dinh dưỡng kéo dài lại có thể dẫn tới những bệnh lý gây ảnh hưởng lớn tới thể chất cũng như trí não của trẻ. Những trẻ bị suy dinh dưỡng thường dễ mắc những bệnh liên quan tới đường hô hấp và đường tiêu hóa: suy hô hấp, hen suyễn, tiêu chảy ở trẻ em. Khung xương yếu ớt, các cơ quan không được cung cấp đủ chất cần thiết để phát triển cân đối dẫn tới tình trạng bé thiếu hụt về tầm vóc, trí não chậm chạp, tiếp thu kém…

Trẻ bị suy dinh dưỡng thường hay ốm vặt, thời gian ốm kéo dài , khó hồi phục. Tại Việt Nam có tới 19% tỷ lệ trẻ em tử vong dưới 5 tuổi do hậu quả của tình trạng suy dinh dưỡng. Chính vì vậy, ngay khi nhận thấy bé có những biểu hiện của bệnh suy dinh dưỡng, ba mẹ cần ngay lập tức thay đổi chế độ dinh dưỡng cũng như đưa bé tới các trung tâm y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.


Cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ

Ba mẹ có thể phòng tránh, cũng như cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở con em mình bằng những phương pháp chăm sóc trẻ em hết sức đơn giản sau:

  • Trong chế độ dinh dưỡng cho bé, mẹ cần lưu ý bổ sung đầy đủ và hợp lý bốn nhóm chất quan trọng: chất đạm, chất bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. 

  • Tuyệt đối không cho bé lạm dụng thực phẩm chức năng, trừ khi quý vị nhận được khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng

  • Ưu tiên những thức ăn tươi và ăn ngay khi vừa mới chế biến, không cho bé ăn những đồ ăn làm sẵn, đóng hộp.

  • Tăng cường các hoạt động thể chất ngoài trời cho trẻ. Việc vận động đầy đủ giúp bé tăng cường quá trình trao đổi chất, kích thích cảm giác thèm ăn qua đó cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ.

  • Đối với những bé kén ăn, ba mẹ cần lưu ý giữ bé tập trung dùng bữa, tuyệt đối không sử dụng điện thoại di động, tivi để dỗ bé ăn.

Bên cạnh đó, ba mẹ cũng đừng quên định kỳ đưa bé tới các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe, tiêm chủng cũng như sổ giun đầy đủ. Huongluxury hy vọng là với những nỗ lực trên đây, bé yêu của quý vị sẽ thoát khỏi tình trạng suy dinh dưỡng, bắt kịp đà tăng trưởng và phát triển không cân đối