Cách chọn và bảo quản thực phẩm khô quý vị cần biết

Không chỉ các loại thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô hiện nay rất được ưa chuộng để chế biến các món ăn thường nhật của gia đình. Thực phẩm khô thường có hương vị đậm đà, làm tăng sức hấp dẫn cho các món ăn Việt Nam. Nhưng làm thế nào để nhận biết thực phẩm khô chất lượng khi mua hàng? Cách bảo quản thực phẩm khô như thế nào mới thực sự hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho quý vị một số mẹo chọn và bảo quản thực phẩm khô hữu hiệu.

Sự bền vững

Cách chọn và bảo quản miến khô

Một trong các loại thực phẩm khô được thường xuyên sử dụng là miến khô. Miến khô chế biến được rất nhiều cách như nấu canh, xào, trộn,… Khi mua miến khô, quý vị nên chọn loại miến có màu xám đen bởi đây là màu nguyên thủy của miến, tất cả các loại miến có màu trắng, hồng, vàng đều có thể đã bị tẩm hóa chất. Ngoài ra, để sau khi chế biến sợi miến vừa mềm vừa dai và không bị chua, quý vị nên chọn loại miến có sợi dài vừa phải, nhỏ và đều nhau.

Cách bảo quản thực phẩm là miến khô: Miến khô cũng rất dễ bảo quản. Quý vị chỉ cần đặt bó miến trong phòng ở nhiệt độ thường, nơi khô ráo và thông thoáng là có thể giữ được miến trong một thời gian dài.


Cách chọn và bảo quản mộc nhĩ

Mộc nhĩ được dùng để kết hợp trong rất nhiều món ăn Việt Nam, tuy nhiên với tình trạng hàng giả tràn lan như hiện nay thì quý vị cũng nên cẩn thận khi mua mộc nhĩ. Mộc nhĩ thật có hình dạng bông nhĩ to, cành mỏng, có màu đen ánh bóng trên bề mặt. Khi cầm lên mộc nhĩ cho cảm giác nhẹ, khô và khá mềm. Các loại mộc nhĩ giả thường có chùng bông nhĩ dính sát vào nhau, khi cầm lên cảm giác hơi nặng và ướt.

Nếu khi ngâm nước, mộc nhĩ có màu vàng và bông nhĩ nở to gấp nhiều lần, mùi vị thơm, khi nhai thấy giòn là mộc nhĩ thật.

Cách bảo quản thực phẩm là mộc nhĩ: Để bảo quản mộc nhĩ được thời gian lâu nhất, quý vị cho mộc nhĩ vào trong hộp kín, đặt vào ngăn mát tủ lạnh. Khi sử dụng quý vị chỉ cần lấy lượng mộc nhĩ cần dùng, ngâm nước ấm trong khoảng 10 phút là có thể bắt tay vào chế biến.


Cách chọn và chế biến tôm khô

Tôm khô được dùng trong các món canh, gỏi, hay bún, phở, bánh đa. Vì tôm khô có thời hạn sử dụng lâu, hương vị đậm đà nên rất được các gia đình yêu thích. Để chọn tôm khô ngon, quý vị nên chọn tôm có màu men gạch, chắc thịt, không có mùi nồng bởi đây là tôm đất phơi khô. Các loại tôm có màu nhạt hoặc đỏ sẫm rất có thể đã bị nhuộm màu hoặc không phải tôm đất, hương vị không ngon và có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng.

Cách bảo quản thực phẩm là tôm khô: Để bảo quản tôm khô, quý vị cho vào hộp kín hoặc túi được gói kín miệng, đặt vào ngăn đá tủ lạnh để có thể sử dụng được trong thời gian dài.

Với các thực phẩm khô, việc bảo quản sẽ có phần đơn giản hơn, đặc biệt là khi quý vị am hiểu cách bảo quản thực phẩm đúng với từng loại. Hy vọng bài viết này sẽ giúp quý vị trở thành người tiêu dùng thông thái, nắm trong tay cách chọn và bảo quản thực phẩm khô hiệu quả, mang lại những món ăn ngon và giàu dinh dưỡng cho gia đình.